Tin tức

"Vì cộng đồng" và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người "truyền cảm hứng"

Nếu có một từ khóa cho hoạt động của các công ty, doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm vừa qua, “vì cộng đồng” có lẽ là chủ điểm được nhắc đi nhắc lại, trở thành mục tiêu cho các dự án CSR. Những hạt mầm tử tế được gieo trong cuộc sống để rồi trở thành nguồn cảm hứng lớn lao gửi gắm cho toàn xã hội.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 1.

Nếu như cách đây 10 năm, câu chuyện "Vì cộng đồng" thường gắn liền với các chương trình Ủng hộ vì người nghèo cuối năm hay các dự án tình nguyện, quyên góp cho vùng cao… thì giờ đây, tinh thần ấy đã được đẩy lên một tầm cao mới. "Vì cộng đồng" không còn là những lời hiệu triệu khô khan, giáo điều - nó đã được gói ghém trong những câu chuyện giàu tính nhân văn, đầy ý nghĩa của các công ty, doanh nghiệp và mang lại cho xã hội những hạt mầm của sự tử tế. 

CSR (các dự án trách nhiệm xã hội) vốn không phải điều mới mẻ trong hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam và toàn thế giới. Tuy nhiên, để bước ra khỏi câu chuyện "làm thương hiệu" và chạm được tới mục đích cao đẹp "Vì cộng đồng", các công ty tại Việt Nam phải thực sự coi lợi ích của cộng đồng lên trên hết. Giữa thời đại số với sự bùng nổ của mạng xã hội, những câu chuyện tử tế của các doanh nghiệp đã thực sự lan tỏa, gieo những niềm hy vọng vào một tương lai nơi bất cứ ai đều có thể trở thành cảm hứng sống cho mọi người xung quanh. Các hoạt động và dự án ý nghĩa đem lại lợi ích không chỉ cho một nhóm nhỏ vài trăm hay vài nghìn người mà quan trọng hơn, nó đã nhân lên những điều tích cực trong thế giới đầy biến động. 

Khép lại một năm 2019 nhưng những nguồn cảm hứng, hành trình tử tế các doanh nghiệp đang theo đuổi vẫn chưa dừng lại ở đó. Nhìn lại những hoạt động tiêu biểu của nhiều doanh nghiệp trong năm vừa qua, người ta hiểu được vì sao "Vì cộng đồng" đã trở thành nguồn động lực lớn lao để các công ty vươn tới, cũng như những giá trị và thông điệp ý nghĩa mang đến cho toàn thể xã hội.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 2.

Thập kỷ 2010s kết thúc bằng một năm với nhiều biến động về môi trường, khí hậu, các vấn đề ô nhiễm gây nhức nhối. Hiểu được mối quan tâm lớn của toàn thế giới và người trẻ, câu chuyện “vì cộng đồng” trong năm 2019 mang đậm những dấu ấn của các hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu rác thải nhựa. 

“Điểm đến xanh” của Boo đem đến cho người ta một cái nhìn thân thiện, tích cực về các nhãn hàng thời trang khi quan tâm hơn tới lĩnh vực môi trường. Năm 2019, Boo đã thực hiện chiến dịch nhằm gây quỹ cho nhóm tuần tra rừng Save Vietnam’s Wildlife. Cụ thể, với mỗi khách hàng mua sản phẩm tại các cửa hàng của Bò Sữa by Boo từ chối túi đựng, tương đương ủng hộ 10.000VNĐ vào quỹ cho Save Vietnam's Wildlife. Số tiền ủng hộ sẽ được dùng để bổ sung trang bị các thiết bị đi rừng và hỗ trợ tiền ăn cho 70 cán bộ đi rừng trong quá trình đi tuần tra lâu ngày.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 3.

Với những người làm công tác bảo tồn hay hoạt động xã hội, con số vài nghìn khách tương đương với vài chục triệu có thể không quá nhiều nhặn để duy trì hoạt động lâu dài. Tuy nhiên, cái đích của “Điểm đến xanh” là ý thức giảm thiểu sử dụng túi nilon của mọi người, đặc biệt trong các hoạt động mua sắm thường nhật.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 4.

Điểm sáng trong các hoạt động “Vì cộng đồng” liên quan tới môi trường của năm 2019 phải kể tới dự án sách Drawdown Việt Nam. Đây là một dự án phi lợi nhuận, nhằm tuyên truyền và thực hiện các giải pháp ứng phó và đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu, nhằm nâng cao nhận thức, đem lại giải pháp thực tiễn có thể áp dụng tại Việt Nam tới với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động vì môi trường. Cuốn sách xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Drawdown - 99 Giải Pháp Ngăn Chặn Thảm Họa Từ Biến Đổi Khí Hậu, là một sản phẩm kỳ công của hơn 200 chuyên gia quốc tế, nhà nghiên cứu trên các lĩnh vực khí hậu, phát triển bền vững, học thuật và kinh doanh nhằm giúp người đọc có một cái nhìn toàn diện về vấn đề môi trường trên toàn thế giới. 

Người ta không chỉ thấy ở những hoạt động này với những con số cụ thể như bao nhiêu cây xanh được trồng mới, bao nhiêu bãi rác được dọn sách hay công ty đã quyên góp được bao nhiêu tiền cho những tổ chức bảo vệ môi trường. Đằng sau câu chuyện về các phong trào môi trường chính là tinh thần thay đổi và cảm hứng về một cuộc sống xanh được truyền đi tới mọi người. Chữ “Vì cộng đồng” được thể hiện với tinh thần trọn vẹn nhất - một cộng đồng lớn mạnh không chỉ là một cộng đồng được hưởng lợi; đó phải là cộng đồng biết lan tỏa và nhân rộng giá trị của mình. Từ những khởi xướng ban đầu của các công ty như Boo hay dự án Drawdown Việt Nam, người trẻ có cơ hội nối dài những hành trình tử tế, không chỉ với bản thân, con người xung quanh và cả với môi trường sống của chính mình. “Vì cộng đồng” và ước mơ về một hành tinh xanh chưa bao giờ lại cụ thể và đi vào thực tế đến vậy.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 5.
Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 6.

Không chỉ bó hẹp trong những chương trình giúp đỡ người nghèo chung chung, những dự án “Vì cộng đồng” năm 2019 đã chọn các vấn đề nổi cộm gắn với từng đối tượng cụ thể để truyền đi những thông điệp ý nghĩa. “Chung tay nuôi em” của Grab hay "Kết nối nông dân - NESCAFÉ Plan" của Nestlé Việt Nam đã đưa cộng đồng từ vùng cao Đông Bắc tới cao nguyên đầy nắng và gió với những câu chuyện giàu tính nhân văn, lan tỏa sự tử tế trong cuộc sống. 

Điểm ấn tượng của các dự án CSR năm 2019 là sự chung tay của cả doanh nghiệp và cộng đồng; “Điểm đến xanh” là một ví dụ điển hình cũng như “Chung tay nuôi em” của Grab. Với mỗi lần nhập mã NUOIEM khi đặt hàng GrabFood hoặc đổi điểm thưởng GrabRewards, người dùng lại góp phần mang đến một bữa ăn giàu dinh dưỡng hơn cho các em nhỏ vùng núi gặp khó khăn. Đằng sau câu chuyện về vài nghìn suất ăn được trao đi là sự thấu hiểu của cộng đồng và sẻ chia của toàn xã hội: Chỉ một việc nhỏ làm hàng ngày thôi, mỗi người chúng ta đã có thể mang tới cơ hội thay đổi cuộc sống cho trẻ em vùng núi. Trẻ em vùng núi có bữa ăn ngon miệng và đầy đủ hơn, cộng đồng thấy ấm lòng khi đã làm được những điều phi thường nhỏ bé, Grab cũng trở thành chiếc cầu nối những niềm vui và tình nghĩa trong cuộc sống còn đầy những hoàn cảnh khó khăn. “Vì cộng đồng” thực sự đã được nâng lên một tầm cao ý nghĩa mới.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 7.

Đi dọc đất nước tới Tây Nguyên, trong cái nắng gió của miền đất đỏ Bazan, người ta thấy ngời lên niềm hạnh phúc của người nông dân trồng cafe khi được hỗ trợ bởi chương trình NESCAFÉ Plan. Hơn 36 triệu cây giống cà phê chất lượng cao, kháng sâu bệnh, năng suất cao đã được trao đến tận tay người dân Tây Nguyên, góp phần cải tạo hơn 36 nghìn ha cà phê già cỗi thông qua hoạt động tái canh. Suốt gần 10 năm qua, 21 nghìn hộ nông dân đã được tiếp cận với tiêu chuẩn cà phê quốc tế 4C. Đó cũng là khoảng thời gian ngần đó năm đội ngũ các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé gắn kết chặt chẽ với nông dân và sát cánh cùng đối tác quan trọng là Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI), góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến. “Vì cộng đồng” của Nestlé Việt Nam là một hành trình trao đi dài hơi để thay đổi cả một vùng canh tác tại Việt Nam rộng lớn.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 8.

Tạo được tiếng vang trên khắp cả nước có lẽ phải kể tới dự án Foxsteps được khởi xướng bởi công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), phát động từ ngày 05/08 – 28/08/2019. Dự án Foxsteps đã giải quyết được một vấn đề hết sức nhức nhối của trẻ em, đặc biệt tại các thành phố lớn: Việc thiếu các sân chơi an toàn và lành mạnh. Tính cộng đồng của dự án bắt đầu từ sự chung tay của cả gần 10,000 nhân viên công ty với mong muốn đạt kỷ lục đi được 52,000km, quãng đường gấp 13 lần đường kính trái đất. Cứ 10.000đ sẽ được thưởng cho 1km và thành quả nhận được là hơn 7 tỷ đồng đã được quyên góp để xây dựng sân chơi trên cả 63 tỉnh thành. 

Từ Bắc tới Nam, hàng loạt sân chơi mới tại mỗi tỉnh đã được xây dựng. Foxsteps đã gửi đến một chương trình mang giá trị và ý nghĩa nổi bật: Sự kiện có thể huy động đông đảo nhân viên, được triển khai trên phạm vi cả nước và có giá trị sử dụng lâu dài. Cuộc sống của người dân xung quanh các khu vui chơi, không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Chăm lo tới đời sống tinh thần và thể chất của trẻ em Việt Nam có lẽ chưa bao giờ là điều các công ty ngừng theo đuổi trong hành trình gieo hạt mầm tử tế của mình.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 9.
Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 10.

Cứ mỗi năm đến Tết, khung cảnh bến tàu bến xe, sân bay lại rộn rịp người đón người về - Tết mà, ai cũng phải về quê ăn Tết chứ. Ấy vậy mà đường về nhà của nhiều người sao còn lắm gian nan và chông chênh khi không mua được vé tàu, vé ô tô về nhà hay phải chịu cảnh đông đúc chật chội suốt quãng đường dài. Đặc biệt là những người lao động đã nỗ lực phấn đấu sau cả một năm để đạt được những thành quả đáng tự hào. Họ cũng cần được khích lệ bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa, chẳng hạn như một chiếc vé về nhà ăn Tết. 

Chương trình “Về Nhà Ăn Tết” 2020 đã được công ty SABECO tổ chức với mục tiêu trao tặng 2,000 tấm vé máy bay và xe khách cho những người lao động có thành tích xuất sắc trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 11.

Những chuyến xe hay chuyến bay cuối năm không chỉ mang đến niềm vui cho chính những người lao động; ở cuối mỗi hành trình là sự thấp thỏm chờ đợi trong niềm hân hoan, háo hức của người thân và gia đình. Sự tử tế và những điều tốt đẹp được gieo đúng chỗ sẽ mang lại cho mọi người niềm hạnh phúc không tả xiết; có điều gì vui hơn được sum vầy với gia đình trong ngày Tết Nguyên Đán? Trong buổi lễ trao tặng những tấm vé về quê ăn Tết của công ty SABECO, những người công nhân đã không giấu được niềm hạnh phúc khi có trong tay tấm vé về nhà cùng gia đình. 

Anh Nguyễn Đình Tám đang làm việc tại công ty cao su Thái Dương rạng rỡ khoe hai chiếc vé của mình và vợ - năm nay cả 2 vợ chồng đều được vé miễn phí nên cả gia đình sẽ cùng về nhà ăn Tết. 

“Năm nay, tôi dự định sẽ về nhà ăn Tết 10 ngày, thăm quê nội ở Quảng Trị, Quê ngoại ở Nghệ An. Tết này có thành tích làm việc tốt nên vợ chồng tôi dành dụm được chút tiền, dự tính sẽ sửa nhà cửa cho ba mẹ đón Tết”. 

Ông Bennett Neo, Tổng Giám đốc SABECO chia sẻ về thông điệp “vì cộng đồng” công ty muốn mang đến qua chương trình “Về Nhà Ăn Tết” năm nay: “Trong 1.5 năm qua, SABECO đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đã có những thay đổi để đạt được những thành quả tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, có những điều không bao giờ thay đổi, đó là giá trị, là truyền thống, là niềm tin của chúng tôi về việc cùng cho đi và lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho xã hội”.

Vì cộng đồng và sự đồng lòng xoay chuyển cả xã hội đầy tích cực. Cuộc sống này cần nhiều hơn những người truyền cảm hứng - Ảnh 12.

Những tấm vé không chỉ mang xuân về trên hành trang của những người công nhân về quê ăn Tết, nó còn được lan tỏa khắp mọi miền đất nước, gửi đi thông điệp về sự mong ngóng, chộn rộn khiến ai cũng muốn về nhà thật nhanh. “Vì cộng đồng” không cần phải là những điều gì quá to tát, chỉ cần vài ngàn con người thấy khấp khởi hạnh phúc là mùa xuân sẽ về cùng khắp mọi nhà

Tin khác